LỊCH SỬ THÀNH LẬP VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG

THCS DTNT CHÂU THÀNH

I. Đặc điểm tình hình:

1.1. Quá trình thành lập trường:

Trường mang tên “Trường THCS Dân tộc Nội trú Châu Thành”, toạ lạc tại ấp An Thạch, xã An Hiệp (Châu Thành), được xây dựng theo Quyết định số 1418/QĐHC-CTUBND, ngày 29/10/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Trường có sức chứa 400 học sinh, được xây dựng trên tổng diện tích 10.951,7m2 thiết kế theo hình chữ U bao quanh sân trường, quy mô 2 phòng đối với 2 khối 2 bên, khối ở giữa 3 tầng, nền lót gạch ceramic, mái lợp tôl, có tường rào bao quanh khép kín,... với tổng kinh phí xây dựng trên 49,3 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia - Dự án hỗ trợ giáo dục dân tộc miền núi, vùng dân tộc ít người và vùng có nhiều khó khăn.

 

Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Châu Thành

Năm học 2012 – 2013 là năm đầu tiên trường được thành lập và đi vào hoạt động theo Quyết định số 266/QĐTC-CTUBND ngày 18/6/2012 của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Trong năm đầu tiên trường được giao chỉ tiêu tuyển 210 học sinh ở 3 khối lớp 6,7,8, mỗi khối lớp 70 học sinh. Tuy nhiên do còn thiếu thốn về CSVC và thời gian tuyển sinh chậm hơn gần 1 tháng so với các trường THCS trong huyện nên trường chỉ tuyển được 173 học sinh trong đó khối 6: 72 HS, khối 7: 60 HS và khối 8: 41 HS;

Đến năm học 2013-2014: trường có đầy đủ 04 khối từ 6 đến 9 với 8 lớp gồm: 260 HS;

1.2. Về cơ sở vật chất:

Trường có khu hiệu bộ, nhà ăn, bếp ăn sạch sẽ, thoáng mát, 12 phòng học đạt chuẩn, 50 phòng nội trú, 05 phòng nghỉ của giáo viên, khối nhà thể dục thể thao, sân bóng đá, nhà để xe giáo viên và học sinh,...

1.3. Đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có 40 người, trong đó:

- BGH: 03; Giáo viên: 22; Nhân viên: 15

- Trình độ: Đại học: 17; Cao đẳng: 12; Trung cấp: 03

- Trình độ chính trị: cao cấp: 01, trung cấp: 01

- Trường có chi bộ đảng với 11 đảng viên (nữ 05), chiếm tỷ lệ 45,4%

Đội ngũ giáo viên, nhân viên hầu hết trẻ, nhiệt tình trong công tác, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn trong đó 65% trên chuẩn. Nhiều giáo viên có năng lực sư phạm tốt, có tâm huyết với nghề, hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

II. Mục tiêu nhiệm vụ của trường:

2.1. Mục tiêu sắp tới của nhà trường:

- Đối với CBQL: tiếp tục tham gia tích cực các lớp bồi dưỡng về lí luận chính trị, kiến thức quản lí và chuyên môn;

- Đối với GV, NV: tạo điều kiện, khuyến khích GV, NV đi học các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức Ngoại ngữ, tin học,.... Phấn đấu có trên 80% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn vào năm 2016; Hầu hết GV ứng dụng tốt CNTT phục vụ dạy và học;

- Đối với học sinh: tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho các em, chú trọng cả dạy chữ và dạy người, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về nhân cách và trí tuệ;

- Về chế độ chính sách: giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho CB, GV, NV và học sinh; tận dụng tốt các nguồn lực để đầu tư phát triển giáo dục của trường;

- Về CSVC: tăng cường sử dụng và bảo quản tốt CSVC hiện có, thường xuyên nâng cấp, sửa chữa kịp thời,...

- Phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2015.

 

2.2. Sứ mệnh của nhà trường:

Xây dựng nhà trường trở thành trường dân tộc nội trú có chất lượng giáo dục cao và là điểm sáng về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Giáo dục các em phát triển tốt nhất theo khả năng của mình để học tiếp lên cao hoặc học nghề để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

2.3. Giá trị cốt lõi của nhà trường: (giáo dục các em trở thành những người)

- Có lòng khoan dung, đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ;

- Có tinh thần vượt khó học tốt;

- Có khả năng sáng tạo, linh hoạt thích ứng trong mọi hoàn cảnh;